Thứ Hai, 20 tháng 6, 2011

Giàu lên từ biển

Kỳ 1: Vị đắng... “thuyền thúng”
TT - Trong bốn lĩnh vực chính của kinh tế biển là dầu khí, hàng hải, thủy sản và du lịch thì thủy sản là ngành có bề dày lịch sử khai thác. Thế nhưng đây cũng là một trong những lĩnh vực còn yếu kém nhất.
Phập phồng... thua lỗ
Không chỉ là một ngư dân, lão ngư Hồ Bền còn là ông chủ của ụ tàu Tân Bền - nơi sửa chữa tàu thuyền - tại xã Phước Tỉnh. Theo ông Bền, cứ nhìn vào lượng tàu nằm ụ nhiều hay ít là biết nghề biển được hay mất. Vào thời điểm này mọi năm, ụ tàu này chỉ còn một vài chiếc hư hỏng nặng, không thể ra khơi được. Nhưng năm nay, ụ tàu Tân Bền đã không còn một chỗ trống, chưa kể hàng chục tàu cá khác đang xếp hàng dưới bến chờ được kéo lên bờ.
Không riêng gì Phước Tỉnh, các cảng cá chạy dọc bãi biển từ TP Vũng Tàu đến Bình Thuận, các tàu cá nằm xếp lớp, thỉnh thoảng mới thấy một vài tàu đang được “bạn” - ngư phủ tất bật chuẩn bị cho chuyến đi biển mới.
“Cứ ra biển là lại phập phồng lo bị thua lỗ...” - ông Đỗ Ngọc Đức, chủ một đội tàu 20 chiếc (10 cặp) có công suất từ 370-650 CV/chiếc tại Phước Tỉnh, nói. Ông Đức cho biết trong ba chuyến biển ra khơi từ đầu năm đến nay, đội tàu của gia đình ông bị lỗ đến hai chuyến, một chuyến có lợi nhuận nhưng cũng không bù đắp được khoản thua lỗ của hai chuyến còn lại. Theo ông Đức, mỗi cặp tàu đi đánh bắt trong khoảng thời gian một tháng phải tiêu tốn 25.000-30.000 lít dầu. Với giá dầu hiện đã tăng thêm 6.350 đồng/lít so với đầu năm, tính ra chỉ riêng chi phí dầu thì mỗi cặp tàu cá bị đội thêm 160-190 triệu đồng.
Tuy nhiên, không riêng gì dầu, hàng loạt nguyên liệu khác cho chuyến biển như đá cây (ướp cá), nhớt, lưới, dây thừng và cả tiền công của “bạn” cũng tăng chóng mặt. Trong khi đó, theo các ngư dân, giá sản phẩm đánh bắt lại không tăng trong nhiều tháng qua, thậm chí còn sụt giảm mạnh trong thời gian gần đây.
Ông Nguyễn Văn Vinh, thị xã La Gi, Bình Thuận, cho biết chuyến biển vừa rồi giá cá tạp làm thức ăn cho heo chỉ bán được 3.500 đồng/kg, giảm 1.000-1.500 đồng/kg so với mức giá đầu năm. Một loạt sản phẩm khác như mực, các loại cá dành cho xuất khẩu cũng rớt giá mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét